
ศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ. – จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หลักสูตร 5 องค์ประกอบ
เมื่อวันที่ 20 – 23 พฤษภาคม 2568 ศูนย์แม่ข่ายประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ.-จฬ.) ร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลพบุรี จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หลักสูตร 5 องค์ประกอบ ภายใต้โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สระบุรี ตำบลชำผักแพว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยมีบุคลากรทางการศึกษาภายในจังหวัดลพบุรี จำนวน 60 คนจาก 52 หน่วยงาน รวมถึงผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมอีกจำนวน 7 คน จาก 4 หน่วยงาน เข้าร่วมการอบรม
ภายในโครงการฯ ได้รับเกียรติจาก นายวัชรพงศ์ พิพํฒน์สุริยวงศ์ ศึกษาธิการจังหวัดลพบุรี กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กิตนะ เลขานุการศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ.-จฬ. และผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค แนะนำศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ.-จฬ. รองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ รองอธิการบดี และผู้อำนวยการศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ.-จฬ. เป็นประธานเปิดการอบรม โดยมีนายธานินทร์ สันคะนุช เจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เป็นวิทยากร ร่วมด้วยนายอนันต์ กระชอนสุข ครูจากโรงเรียนไทรโยคน้อยวิทยา นางสาวไพรินทร์ ต๋าคำ ครูจากโรงเรียนไทรโยคมณีกาญจน์ และนางสาวกัญญา นาคอ้น ครูจากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และบุคลากรศูนย์แม่ข่ายประงาน อพ.สธ.-จฬ. เป็นผู้ช่วยวิทยากร
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หลักสูตร 5 องค์ประกอบ มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ตามแนวทางของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) องค์ประกอบงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน องค์ประกอบที่ 3 การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้ และองค์ประกอบที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาได้












